PHÒNG TRÁNH XE MÁY KẸT Ổ KHÓA

Sau một thời gian sử dụng đã có nhiều người dùng gặp trường hợp xe máy bị kẹt ổ khóa. Điều này gây bất tiện không hề nhỏ, và mất thời gian của công việc để đi xử lí. Vậy phải làm sao để giảm thiếu tối đa việc vướng phải sự cố này? Cùng theo dõi bài viết dưới đây để có thêm tham khảo nhé!


Nguyên nhân của tình trạng xe máy kẹt ổ khóa

 Đầu tiên bạn nên biết, sự cố bị kẹt ổ khóa không chỉ xảy ra riêng với dòng xe nào. Bất cứ loại nào cũng có thể gặp tình trạng này. Xe máy phân khối lớn, xe 50cc, xe ga, xe số, ngay cả xe điện cũng có thể bị kẹt ổ khóa. Ngoài ra sự cố này ngoài hay gặp ở các xe đã được sử dụng một thời gian, thì cũng không ít các xe mới sử dụng cũng bị như vậy.

xe-may-ket-o-khoa

-        Do thao tác sử dụng khóa của người dùng. Chưa cắm chìa hết chiều dài vào ổ đã thực hiện thao tác xoay mở/đóng. Động tác quá mạnh có thể gây cong, gãy chìa khóa phía trong ổ.

-        Phân bi bên trong ổ khóa bị vỡ, do thao tác mở/đóng thất thường chưa đúng cách. Hoặc do va chạm, tai nạn.

-        Sử dụng sai chìa khóa hoặc chìa khóa không đúng chiều gây cong vênh, núm khóa bị kẹt.

-        Do vô tình để dị vật, đất cát, keo… vào trong khu vực ổ khóa cũng là nguyên nhân khiến xe máy kẹt ổ khóa.

-        Xe không được bảo quản tốt, để mưa, nước rửa xe xâm nhập vào ổ khóa gây han gỉ kẹt bi.

-        Do môi trường đặc thù của Việt Nam là nóng ẩm mưa nhiều gây nên tình trạng gỉ sét bên trong. Khi cắm chìa khóa sẽ thấy hiện tượng hóc, không trơn tru hoặc mắc kẹt lại trong ổ khóa.

Phòng tránh khắc phục sự cố xe máy kẹt ổ khóa

thay-o-khoa-xe-may-bi-ket

 Để đảm bảo ổ khóa xe luôn hoạt động bình thường, người dùng cần kiểm tra, bảo dưỡng. Đặc biệt như người xưa vẫn nói “của bền tại người” vậy nên hãy có ý thức giữ gìn cẩn thận. Trong quá trình sử dụng và bảo quản xe cần hạn chế để nước và bụi rơi vào trong ổ khóa xe. Bạn nên thường xuyên kiểm tra và vệ sinh ổ khóa định kỳ.

 Một số cách khắc phục đơn giản khi xe máy bị kẹt ổ khóa

 - Khi phát hiện chìa khóa bị cong vênh so với bình thường. Thông thường chìa khóa có dạng dẹt, bạn có thể dùng búa gõ cho chìa về đúng mặt phẳng ban đầu. Nếu chìa khóa ở tình trạng phức tạp hơn bạn nên dùng dũa để chỉnh lại. Cố gắng cho phù hợp với đường rãnh trên ổ khóa để khi đưa vào được trơn tru và không bị kẹt lẫy.

- Nếu bạn đã cắm được chìa vào ổ khóa. Bạn hãy đảm bảo là đã cắm hết chiều sâu của ổ. Hãy vặn mở nhẹ nhàng, cảm thấy bị hóc thì cần chỉnh lại thao tác không nên gắng sức. Nếu là khóa cổ xe bạn còn có thể vừa thực hiện thao tác vặn mở vừa lựa xoay cổ xe để tìm một điểm mở.  Đến khi không thể xử lí được nữa thì bạn bắt buộc phải chuyển đến cơ sở sửa chữa, để tránh việc bị hư hại nặng hơn.

o-khoa-xe-may

- Trường hợp bi trong ổ khóa đã vỡ gây kẹt, hoặc phần lõi ổ khóa kẹt không xoay được. Bạn có thể sử dụng một chút dầu để làm trơn và thử thao tác mở khóa. Nên nhớ hãy thao tác nhẹ nhàng, và nếu không hiệu quả thì không nên cố gắng dùng sức tiếp tục. Điều này có thể làm tình trạng nghiêm trọng hơn và khó xử lí. Hãy mang đến tiệm sửa chữa càng sớm càng tốt.

Xe điện - xe máy 50cc Việt Thanh mong rằng với chia sẻ chút ít kinh nghiệm trên đây sẽ có ích với bạn đọc khi gặp sự cố phải xử lí khi xe máy bị kẹt ổ khóa. Chúc bạn sử dụng xe an toàn, hiệu quả!
 Xe Điện Việt Thanh - trụ sở: 80 Ô Chợ Dừa - Đống Đa - Hà Nội. Tổng đài: 19002082 - Hotline: 0903.04.3333

Bàn luận

Adblock test (Why?)

Share on Google Plus

About Kỹ Thuật Xe

This is a short description in the author block about the author. You edit it by entering text in the "Biographical Info" field in the user admin panel.
    Blogger Comment
    Facebook Comment

0 nhận xét:

Đăng nhận xét